Cần tối thiểu 50,000 USD để quản lý một loại domain

Nếu đã từng đọc bài viết giới thiệu về ICANN, bạn chắc hẳn sẽ nhớ 2 khái niệm registry và registrar mà Canh Me đã nhắc tới. Trong đó, các registrar duy trì hoạt động bằng cách bán tên miền, cung cấp các dịch vụ liên quan, hỗ trợ cho việc duy trì một website. Vậy còn các registry thì sao?

Doanh thu của các registry

Các regitry duy trì hoạt động kinh doanh của mình bằng cách bán tên miền ra thị trường thông qua các đại lý phân phối – registrar. Cũng có một số registry, họ vừa bán gián tiếp qua các nhà cung cấp tên miền (như GoDaddy, Domain.com, Namecheap…) và vừa trực tiếp bán tên miền tới khách hàng (như Uniregistry).

Bên cạnh doanh thu chính từ việc bán tên miền, bản thân các registry hoạt động như một công ty bình thường khác, nên sẽ có các khoản doanh thu từ các hoạt động kinh doanh, đầu tư khác nữa.

Chi phí để duy trì một tên miền là bao nhiêu?

Chi phí tối thiểu để duy trì một phần mở rộng được tính bằng phí hàng quý phải trả cho ICANN cộng với các khoản phí trả cho nhà cung cấp dịch vụ đăng ký phụ trợ như dịch vụ lưu trữ DNS.

Những loại tên miền có số lượng đăng ký dưới 50,000, phí ICANN sẽ là 25,000 USD. Chi phí cho các dịch vụ đăng ký phụ trợ hiện đã được giảm thiểu rất nhiều, tuy nhiên các nhà quản lý vẫn phải chi số tiền lớn do mức ký hợp đồng từ khi mới phát hành cao. Một registry nhỏ có thể phải trả khoảng từ 25,000 USD tới 50,000 USD mỗi năm cho các dịch vụ này.

Ngoài ra, còn một khoản phí nho nhỏ cho dịch vụ đăng ký thanh toán bảo lãnh qua bên thứ 3.

Vì vậy, có thể nói mức tối thiểu để duy trì một TLD sẽ vào khoảng từ 50,000 USD cho tới 75,000 USD một năm (chưa bao gồm chi phí quản lý, vận hành, tiền quảng cáo…).

Riêng với Uniregistry, vừa quản lý các loại tên miền (là một registry), vừa bán và cung cấp các dịch vụ liên quan (cũng là một registrar) có thể chủ động điều chỉnh, tiết kiệm các chi phí quản lý, quảng cáo. Nhà cung cấp này sử dụng chính các nguồn lực của mình để phát triển thị trường cho các loại tên miền hiện có. Nhưng cá nhân mình thấy, khi mà nhu cầu đăng ký các loại tên miền mới đã chậm lại, không còn được cao như kỳ vọng thì việc tự túc như vậy lại không kinh tế và hiệu quả bằng thuê dịch vụ ngoài.

>> Tham khảo thêm danh sách các loại phần mở rộng mới được cấp phát từ 2014 tới nay tại đây.

4.3/5 - (50 votes)
guest

15 Bình luận
mới nhất
cũ nhất
Inline Feedbacks
View all comments

nguoivanchuyen366
105
nguoivanchuyen366
7 năm trước

đêm muộn không ngủ được vào canhme xem có khuyến mãi gì không mà không có các bác nhỉ, nhớ đợt thức đêm có khuyến mãi của bộ tứ tên miền giá 1,39$ đăng kí được hơn chục em.

Trung Sky
948
Trung Sky
7 năm trước

Anh Luân làm 1 phát .canhme nhỉ rofl. Em xúc chục em liền :v

hoa long
147
hoa long
7 năm trước

vì thế theo tôi .com sẽ vẫn là king và net vẫn là hoàng hậu ..bọn bâu xâu kia ra mắt hoành tráng rồi cũng chết rúi rụi dần dần …ấy là chưa kể khi mobile app hoàn toàn chiếm ưu thế …bọn new TLD sẽ rụng hết

tncong
179
tncong
7 năm trước

Anh em canhme hợp sức làm một kèo đê, lấy domain .canhme cho hoành tráng, mình xin mạnh dạn đóng góp hẳn 10 ngàn VND, phần còn lại mời các bác rofl)

Tinka
561
Tinka
7 năm trước
Reply to  tncong

vụ này ngon nè. mình góp vốn 10 ngàn USD ( muỗi) rofl

van minh
146
van minh
7 năm trước

Không liên quan nhưng bác Luân cho hỏi hiện tại mua domain .biz ở đâu giá tốt nhất không? hay ở đâu đang có Coupon cho doma in này không? Đang cần mua cỡ chục cái làm Seo. Hehe

Luân Trần
Admin
Luân Trần
7 năm trước
Reply to  van minh

Bảng giá tên miền nha bác: https://canhme.com/bang-gia/

van minh
146
van minh
7 năm trước
Reply to  Luân Trần

Cảm ơn bác nhé, tưởng bác chỉ thống kê có 6 loại domain, thì ra phải search nữa. rofl

Luân Trần
Admin
Luân Trần
7 năm trước
Reply to  van minh

Thực ra, bác search bất kỳ loại tên miền gì cũng có nhé smile

Đức
527
Đức
7 năm trước

Theo mình biết để đăng ký miền cao cấp 1 năm 180000$. Ví dụ Google mua .google ! Giá này tuỳ vào miền, miền .com .net mỗi miền 0.18$ cho ICANN !
Một số miền cao cấp như .shop phải đấu giá, tiền đấu giá + tiền duy trì miền.
50000$ là về hệ thống DNS, quản lý, chăm sóc khách hàng…
Vậy nên để duy trì 1 miền cấp cao. 1 năm tốn ít nhất 230000 ! Chưa tính đến việc nộp đơn ICANN có cho phép hay ko ?

tú
194
7 năm trước

Phí duy trì có 50.000$/năm chứ mấy đâu rofl lực mạnh thì đầu tư thôi laugh

Gam Tran
117
Gam Tran
7 năm trước

Canhme định mở tên miền riêng ah, 1 tỷ / năm chứ mấy domain.canhme wink

Sinh
95
Sinh
7 năm trước
Reply to  Gam Tran

Và một năm bán đc 20 tên miền .canhme haha

Saywer
55
Saywer
7 năm trước
Reply to  Gam Tran

Làm sao mà mở dc

Luân Trần
Admin
Luân Trần
7 năm trước
Reply to  Gam Tran

Ăn chơi quá :v